Tin tài trợ

Có rất nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau xoay quanh việc ăn uống lành mạnh. Điều này được hiểu như là một lẽ đương nhiên. Chúng ta đều muốn nuôi dưỡng cơ thể mình theo những cách tốt nhất.

Các chế độ ăn được đánh giá thông qua các tiêu chí như dễ dàng áp dụng, bổ dưỡng, an toàn, hiệu quả trong việc giảm cân cũng như tránh được bệnh tiểu đường và các bệnh về tim mạch.

Dưới đây là 5 chế độ ăn kiêng được các chuyên gia đánh giá tốt nhất.

Chế độ ăn Keto của người Nhật

Chế độ ăn Ketogenic (gọi tắt là Keto) là chế độ ăn ít carbohydrate và nhiều chất béo tốt cho cơ thể. Khi lượng carbohydrate nạp vào cơ thể bị cắt giảm, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái gọi là “Ketosis”.

trạng thái Ketosis, cơ thể bạn sẽ đốt cháy năng lượng nhiều hơn. Đồng thời, tuyến tụy cũng sẽ chuyển hóa chất béo thành ketone, cung cấp năng lượng cho não bộ.

Vì thiếu tinh bột, cơ thể bạn buộc phải dùng mỡ thừa để chuyển hóa thành năng lượng. Mỡ thừa được đốt cháy tối đa giúp cho hiệu quả giảm cân của bạn diễn ra nhanh chóng.

Ngoài ra chế độ ăn Ketogenic có thể làm giảm đáng kể lượng đường máu và nồng độ insulin. Việc này có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Xem thêm: Cẩm nang chế độ ăn Keto cho người mới bắt đầu

Xem thêm: Cách đạt Ketosis mà không cần ăn Keto

Đối với chế độ ăn thông thường của người Việt, tỉ lệ các nhóm dưỡng chất đa lượng thường là: 50-70% chất bột đường, 15-30% chất béo và 15-20% chất đạm.

Đối với người ăn kiêng keto, tỉ lệ này sẽ khác nhiều khi khẩu phần 1 ngày của bạn sẽ gồm: 75% chất béo; 20% chất đạm và chỉ 5% đến từ chất bột đường, ít hơn 10 lần so với chế độ ăn của người bình thường.

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải được lấy cảm hứng từ các loại thực phẩm ở các nước giáp biển Địa Trung Hải, như Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha và miền nam nước Ý.

Về mặt nào đó thì chế độ ăn Địa Trung Hải cũng tương tự như các chế độ dinh dưỡng tốt cho tim khác.

Chế độ ăn này khuyến khích ăn những loại thức ăn như cá, trái cây và rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời, chế độ này không khuyến khích ăn nhiều thịt, các sản phẩm từ sữa hay đồ ngọt.

Những nhóm thực phẩm cơ bản của chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm

Nhóm thực phẩm nên ăn nhiều: Rau củ, trái cây, quả hạch, các loại hạt, cây họ đậu, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, thảo mộc, gia vị, cá, hải sản và dầu ô liu nguyên chất.

Nhóm thực phẩm nên ăn vừa phải: Thịt các loại gia cầm, trứng, phô mai và sữa chua.

Nhóm thực phẩm nên ăn hạn chế: Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt bê, thịt cừu…

Nhóm thực phẩm không nên ăn: Các thức uống có đường, thịt chế biến sẵn, ngũ cốc tinh chế, dầu tinh chế và các loại thực phẩm chế biến sẵn khác.

Chế độ ăn kiêng DASH

Chế độ ăn kiêng DASH ra đời nhằm mục đích giúp hạ huyết áp ở những người bệnh huyết áp cao. Chế độ ăn này chủ yếu là trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, protein từ thịt nạc và sữa ít chất béo.

Chế độ ăn kiêng DASH giúp chúng ta tránh tiêu thụ chất béo bão hòa, đồ uống có đường, đồ ngọt, sữa chứa chất béo và một số loại dầu và cũng giúp người thực hiện ăn ít muối hơn.

Chế độ ăn DASH không liệt kê một số loại thực phẩm cụ thể để ăn. Thay vào đó, nó đưa ra mô hình ăn uống tập trung vào số lượng khẩu phẩn của các nhóm thực phẩm khác nhau.

Số lượng khẩu phần mà bạn ăn phụ thuộc vào lượng calo bạn cần để đạt được mục tiêu. Dưới đây là giải thích về số lượng khẩu phần mà bạn nhắm đến, dựa trên chế độ ăn kiêng 2,000 calo

Ngũ cốc nguyên chất: 6-8 phần mỗi ngày

Ví dụ về các loại ngũ cốc nguyên chất bao gồm bột mì nguyên cám hoặc bánh mì nguyên hạt, bánh ngũ cốc ăn sáng nguyên hạt, gạo lứt, lúa mì thành bánh, hạt diêm mạch, yến mạch.

Rau: 4-5 phần mỗi ngày

Tất cả các loại rau đều được ăn trong chế độ ăn DASH. Bao gồm một số loại như: bông cải xanh, cà rốt, bông cải trắng, đậu xanh, bắp cải.

Hoa quả: 4-5 phần mỗi ngày

Nếu đang theo chế độ ăn DASH, bạn sẽ ăn rất nhiều trái cây. Ví dụ một số loại trái cây bạn có thể ăn như: táo, lê, đào, quả mọng và một số loại trái cây nhiệt đới như dứa và xoài.

Các sản phẩm từ sữa: 2-3 phần mỗi ngày

Các sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn DASH nên chứa ít chất béo. Ví dụ như sữa không béo, pho mát và sữa chua ít béo.

Thịt gà nạc, các loại thịt và cá: 6 phần hoặc ít hơn cho mỗi ngày

Hãy chọn miếng thịt nạc và cố gắng thỉnh thoảng mới ăn một phần thịt đỏ, không quá một hoặc hai lần một tuần.

Xem thêm: Chồng đòi ly hôn vì vợ béo – Mẹ bỉm sữa giảm ngay 26kg khi áp dụng phương pháp này

Chế độ nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn là một trong những kiểu ăn kiêng cực hot trong năm 2019. Ý tưởng là xoay vòng giữa thời gian ăn và nhịn ăn. Bạn hạn chế nghiêm ngặt lượng calo vào cơ thể mình. Một số người nhịn ăn hàng giờ, trong khi một số người nhịn cả ngày hoặc lâu hơn.

Lợi ích của việc nhịn ăn gián đoạn là giảm cân, trong khi đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, lượng đường trong máu ổn định hơn.

Hiện nay, hình thức nhịn ăn gián đoạn phổ biến nhất là 16/8: bạn có thể ăn uống thoải mái trong 8 tiếng và không nạp thức ăn trong 16 tiếng tiếp theo.

Ví dụ, bạn bắt đầu bữa ăn đầu tiên trong ngày lúc 12 giờ trưa thì phải kết thúc bữa ăn cuối vào lúc 8 giờ tối, ngoài thời gian đó, bạn chỉ được uống nước hoặc cà phê/trà không đường.

Các mốc thời gian trên có thể được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện và thói quen của mỗi người, miễn sao đảm bảo chính xác tỷ lệ thời gian ăn và nhịn.

Nếu mới bắt đầu làm quen với nhịn ăn gián đoạn, bạn có thể áp dụng khung giờ 12/12 (ăn 12 tiếng, nhịn 12 tiếng).

Khi cơ thể đã quen dần với hình thức này, bạn có thể nâng khung thời gian lên 16/8, 20/4 (ăn 4 tiếng, nhịn 20 tiếng), Eat-Stop-Eat (nhịn một ngày trong tuần) hoặc 5:2 (ăn 5 ngày, nhịn 2 ngày trong tuần)… để đạt được hiệu quả cao hơn

Chế độ Low Carb

Đây là chế độ hấp thụ ít carbohydrate hơn với lượng chất béo cao hơn. Đây cũng chính là chế độ ăn ít tinh bột, giàu chất béo (LCHF) hoặc chế độ ăn keto.

Chúng ta đều biết rằng chất béo gây hại cho sức khỏe của chúng ta, trong khi đó các sản phẩm “ăn kiêng” với lượng chất béo thấp nhưng lại rất nhiều đường hóa học, hiện đang rất phổ biến ở siêu thị. Đây là một sai lầm rất lớn, là dấu hiệu đầu tiên của bệnh béo phì.

Không có bất cứ cơ sở khoa học nào cho thấy chúng ta không nên hấp thụ các loại chất béo tự nhiên. Về bản chất, chất béo rất thân thiện.

Với chế độ low-carb, bạn sẽ giảm thiểu lượng đường và tinh bột của mình để tiếp nhận các loại thực phẩm ngon hơn như các loại thịt và rau củ, mà vẫn giúp bạn giảm cân khoa học.

Vậy, chế độ low-carb có cơ chế thế nào? Khi bạn không ăn đường và tinh bột, lượng đường máu của bạn sẽ ổn định với lượng insulin đủ dùng để giảm chất béo. Cơ chế này giúp đốt cháy chất béo, với lượng thức ăn hấp thụ giảm đi, qua đó bạn sẽ giảm cân.

Hơn nữa, ngoài khả năng kiểm soát cân nặng, chế độ low-carb còn giúp bạn kiểm soát lượng đường máu rất tốt.

Thực phẩm nên sử dụng: các loại thịt, cá, trứng, rau xanh, bao gồm cả các chất béo tự nhiên (như bơ)

Tránh: đường, và các chất tinh bột trong bánh mì, mì ống, cơm, các loại hạt và khoai tây.

Tác dụng phụ của các chế độ giảm cân – có nên sử dụng thực phẩm hỗ trợ giảm cân

Dù bạn có ý định theo bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Hãy nhớ, giảm cân chưa bao giờ là dễ. Bạn sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các thực đơn giảm cân. Mỗi chế độ giảm cân dù tốt nhưng đều có những tác dụng phụ nhất định.

Tất cả các chế độ giảm cân đều bắt bạn phải nhịn ăn hoặc cắt giảm tối đa tinh bột. Nó sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, mất nước, thiếu sức sống trong những ngày đầu tiên. Tuy nhiên, cơ thể bạn sẽ khá hơn khi đã thích nghi được các chế độ ăn này.

Và những chế độ ăn kiêng này cũng không phù hợp với những người muốn giảm cân cấp tốc trong thời gian ngắn. Bạn sẽ phải thực hiện ít nhất 3 tháng mới thấy hiệu quả rõ rệt. Bạn cũng phải thực hiện thường xuyên, liên tục nếu muốn cân nặng được duy trì.

Trường hợp bạn muốn hiệu quả giảm cân nhanh, giảm nhiều cân trong 1 thời gian ngắn, bạn có thể cân nhắc sử dụng một số loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân từ thiên nhiên. Mặc dù vậy hãy chú ý và cẩn trọng với các loại thuốc giảm cân trôi nổi.

Xem thêm: Top 4 thực phẩm giảm cân nguồn gốc tự nhiên tốt nhất hiện nay

Hãy lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được Bộ Y tế cấp phép và các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng.

Tin tài trợ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here